Giải thích từ mới passage ''WHY DO CLOCKS GO CLOCKWISE?''

· Giải thích từ mới bài Reading

Bên cạnh Phân tích và sửa chi tiết đề thi IELTS SPEAKING 4/8/2020 [Audio+Transcript], IELTS TUTOR cũng giải thích từ mới passage ''WHY DO CLOCKS GO CLOCKWISE?''

WHY DO CLOCKS GO CLOCKWISE?

Bài tập thuộc chương trình học của lớp IELTS READING ONLINE 1 KÈM 1 của IELTS TUTOR

The simple answer is that clocks always go clockwise! If the clock's hands moved in the opposite direction (to what we are used to), it would still be called 'clockwise', of course! But, seriously, why do the hands move from left to right at the top? Generally, the answer given is that clocks were invented in the northern hemisphere where the sun rises in the east, travels round to the south, and sets to the west. The shadow on a typical domestic sundial in olden times would move from left to right. So, the answer is completely logical. Or is it?

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Câu trả lời đơn giản là đồng hồ luôn chạy theo chiều kim đồng hồ! Nếu kim đồng hồ di chuyển theo hướng ngược lại (với những gì chúng ta đã quen), nó sẽ vẫn được gọi là 'theo chiều kim đồng hồ', tất nhiên! Nhưng, nghiêm túc mà nói, tại sao bàn tay lại di chuyển từ trái sang phải? Nói chung, câu trả lời được đưa ra là đồng hồ được phát minh ra ở Bắc bán cầu, nơi mặt trời mọc ở phía đông, đi vòng về phía nam và lặn ở phía tây. Thông thường hình bóng của đồng hồ mặt trời thời xưa sẽ di chuyển từ trái sang phải. Vì vậy, câu trả lời là hoàn toàn logic. Nó có phải là như vậy không?

If we go back to early clocks, because of their sheer size and cost, there was generally only one turret clock in a town, usually placed high on a tower for all to see and frequently accompanied by a bell that could be heard when the clock face was not visible. If we go back in time to before mechanical clocks, even if people had a sundial at home, they needed a large public sundial that could be read from a distance when they were out. Sundials were therefore placed high on a wall in the town. This is where the explanation above about clockwise movement no longer rings true: for sundials on vertical walls have to have their hours arranged in an anti-clockwise progression. As vertical sundials would have been the predecessors of clock towers, one wonders why a right to left movement didn't become the standard. An old vertical sundial can still be seen in Queen's College, Cambridge, England. Not only does it go 'anticlockwise' but strangely (for us) the number 'I' is at the bottom rather than the top.

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Nếu chúng ta quay trở lại với những chiếc đồng hồ thời kỳ đầu, vì kích thước và giá thành tuyệt đối của chúng, chỉ có một đồng hồ tháp pháo trong một thị trấn, thường được đặt trên tháp cao để tất cả mọi người có thể nhìn thấy và kèm theo chuông để có thể nghe thấy khi không thấy mặt đồng hồ. Nếu chúng ta quay ngược thời gian về trước khi có đồng hồ cơ học, ngay cả khi mọi người có đồng hồ mặt trời ở nhà, họ cần một đồng hồ mặt trời công cộng lớn để có thể xem được thời gian từ xa khi họ ra ngoài. Đồng hồ mặt trời do đó đã được đặt ở một vị trí cao trên một bức tường trong thị trấn. Đây là nơi mà lời giải thích ở trên về chuyển động theo chiều kim đồng hồ không còn đúng nữa: đối với đồng hồ mặt trời trên các bức tường thẳng đứng, giờ của chúng phải được sắp xếp theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Vì đồng hồ mặt trời thẳng đứng là tiền thân của tháp đồng hồ, nên người ta tự hỏi tại sao chuyển động từ phải sang trái không trở thành tiêu chuẩn. Một chiếc đồng hồ mặt trời thẳng đứng cũ kỹ vẫn có thể được nhìn thấy ở Queen's College, Cambridge, Anh. Nó không chỉ đi 'ngược chiều kim đồng hồ' mà kỳ lạ (đối với chúng tôi) số 'I' nằm ở dưới cùng chứ không phải trên cùng.

Surely the hands on clocks have always moved in the same direction, though? Surprisingly, the answer is no. There is a clock painted in fresco in a Cathedral in Florence that is peculiar in several ways. We are used to clocks with twelve hours on the dial but this one has twenty-four and the twenty-fourth hour does not signify midnight but the hour of sunset (a system that survived until the eighteenth century apparently); furthermore, the layout of the numbers has 'I' at the bottom, although of course XII is at the top, and it goes anticlockwise! This clock is not unique, however.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Mặc dù vậy, chắc chắn các kim trên đồng hồ luôn di chuyển theo cùng một hướng? Đáng ngạc nhiên, câu trả lời là không. Có một chiếc đồng hồ được vẽ bằng bích họa trong một Nhà thờ ở Florence rất kỳ lạ theo một số cách. Chúng ta đã quen với đồng hồ có mười hai giờ trên mặt số nhưng cái này có hai mươi bốn và giờ thứ hai mươi tư không biểu thị nửa đêm mà là giờ hoàng hôn (một hệ thống tồn tại cho đến thế kỷ thứ mười tám một cách rõ ràng); hơn nữa, bố cục của các con số có chữ 'I' ở dưới cùng, mặc dù tất nhiên là số XII ở trên cùng, và nó đi ngược chiều kim đồng hồ! Tuy nhiên, chiếc đồng hồ này không phải là duy nhất.

There were other clocks around in the 15th and 16th centuries with Roman numerals going anti-clockwise. Some of them had a hand that went around once in 24 hours, others went around once every twelve hours, and still others went around four times in 24 hours with the digits I to VI painted on the clock face. Then again, some went around once in 12 hours but the digits were marked I to VI and then I to VI again. Some of the 'once every 24 hours' ones were marked I to XII and I to XII again. There were probably even more variations than this. To find out why all clocks go clockwise and are numbered I to XII (or 1 to 12) today, we have to consider the phenomenon described in 1890 in Principles of Economics by Alfred Marshall.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Có những chiếc đồng hồ khác vào khoảng thế kỷ 15 và 16 với các chữ số La Mã đi ngược chiều kim đồng hồ. Một số trong số chúng có một kim đồng hồ quay vòng một lần trong 24 giờ, những kim khác quay vòng một lần cứ sau mười hai giờ, và những kim khác quay vòng bốn lần trong 24 giờ với các chữ số từ I đến VI được vẽ trên mặt đồng hồ. Sau đó, một số cái đồng hồ có kim quay vòng một lần trong 12 giờ nhưng các chữ số được đánh dấu từ I đến VI rồi lại I thành VI. Một số trong số 'kim đồng hồ quay 24 giờ một lần' được đánh dấu từ I đến XII và I đến XII một lần nữa. Có lẽ còn có nhiều biến thể hơn thế này. Để tìm hiểu tại sao tất cả các đồng hồ đều quay theo chiều kim đồng hồ và được đánh số từ I đến XII (hoặc 1 đến 12) ngày nay, chúng ta phải xem xét hiện tượng được mô tả vào năm 1890 trong cuốn Nguyên tắc kinh tế của Alfred Marshall.

Early clocks were massive and extremely heavy (not to mention very expensive) devices and technology over the centuries has reduced these to small timepieces that can sit on a little shelf, be carried (often in a waistcoat pocket), or worn on the wrist. When it comes to new technologies, there are often many designs in competition with one another. Occasionally, one design is obviously pre-eminent and the others soon become obsolete. In the case of the clocks, there would not seem to be one design that is outstandingly more advantageous than the others. That is where Marshall's theory comes in; 'whatever firm [design or technology] gets a good start' eventually wins. We can assume, therefore, that one type of clock face — although it may not have had any technological advantage over the others — was somewhat more common; and, once one technology secures a larger share of the market, there are economies of scale. It becomes more cost-efficient to produce thereby giving it even greater advantage over its rivals. In this way, one technology can completely eclipse the others.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Đồng hồ sơ khai là những thiết bị khổng lồ và cực kỳ nặng (chưa kể là rất đắt tiền) và công nghệ qua nhiều thế kỷ đã biến chúng thành những chiếc đồng hồ nhỏ có thể đặt trên kệ nhỏ, có thể mang theo (thường là trong túi áo gilê) hoặc đeo trên cổ tay. Khi nói đến công nghệ mới, thường có nhiều thiết kế cạnh tranh với nhau. Đôi khi, một thiết kế rõ ràng là ưu việt hơn và những thiết kế khác sớm trở nên lỗi thời. Trong trường hợp của đồng hồ, dường như sẽ không có một thiết kế nào có lợi thế hơn những thiết kế khác. Đó là lý thuyết của Marshall; 'bất kỳ công ty nào [thiết kế hoặc công nghệ] đều có khởi đầu thuận lợi "cuối cùng sẽ thắng. Do đó, chúng ta có thể giả định rằng một loại mặt đồng hồ - mặc dù nó có thể không có bất kỳ lợi thế công nghệ nào so với những loại khác - hơi phổ biến hơn; và, một khi một công nghệ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường, thì sẽ có lợi thế theo quy mô. Nó trở nên tiết kiệm chi phí hơn để sản xuất, do đó mang lại cho nó lợi thế lớn hơn so với các đối thủ của nó. Bằng cách này, một công nghệ có thể làm lu mờ hoàn toàn những công nghệ khác.

Why do clocks go clockwise? Pure chance is probably the answer. Clockwise may have been more widespread and got off to a good start. After the invention of the first mechanical clock, for a century and a half, there was no consistency in the direction, the position of the numbers on the dial, or even the number of hours shown. All this changed with the mass production of clocks and watches as domestic items. For nearly five hundred years now, they have been consistent — a clockwise dial with twelve hours and two rotations in a 24-hour period.

IELTS TUTOR lưu ý:

Ý của đoạn này IELTS TUTOR hướng dẫn như sau:

  • Tại sao đồng hồ quay theo chiều kim đồng hồ? Cơ hội thuần túy có lẽ là câu trả lời. Theo chiều kim đồng hồ có thể đã phổ biến hơn và có một khởi đầu tốt. Sau khi phát minh ra đồng hồ cơ học đầu tiên, trong một thế kỷ rưỡi, không có sự thống nhất về hướng, vị trí của các con số trên mặt số, hoặc thậm chí cả số giờ được hiển thị. Tất cả điều này đã thay đổi với việc sản xuất hàng loạt đồng hồ và đồng hồ là mặt hàng trong nước. Gần năm trăm năm nay, chúng vẫn nhất quán - một mặt số theo chiều kim đồng hồ với mười hai giờ và hai vòng quay trong khoảng thời gian 24 giờ.

Questions 29-34

Do the following statements agree with the information given in the text?

In boxes 29-34 on your answer sheet, write:
TRUE if the statement agrees with the information

FALSE if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if there is no information on this

29. 'Clockwise' has always described the left-to-right movement of a clock's hands.

30. The shadow on a domestic sundial in the southern hemisphere moves from right to left.

31. Before the invention of mechanical clocks, people used sundials to tell the time.

32. The shadow on a vertical sundial moves in a different direction from the domestic equivalent.

33. The sundial at Queen's College and the clock in the Florentine Cathedral move in the same direction.

34. On the old 24-hour clocks, number XII (12) stood for midday and XXIV (24) denoted midnight.

Questions 35-40

Complete the summary below using words from the box below.

Write your answers in boxes 35-40 on your answer sheet.
Improvement in technology has seen clocks develop from large, 35 ................ mechanisms to very small gadgets. When new technologies arise, designs compete with one another. Sometimes, because one design is so 36 .........., it will replace all the others. However, it is not always the best design that wins. There is a theory that asserts the most 37........... design wins even if it has no obvious advantage over the others. Once this design starts being 38 ..........., its position in the market is 39 ............... That is why there seems to be no 40 ............... explanation for some of the accepted designs that are commonplace today.

assured

economic

mass-produced

consistent

exclusive

obsolete

costly

logical

outstanding

domestic

massive

popular

IELTS TUTOR lưu ý:

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Lý do chọn IELTS TUTOR